Cooking story

Miến dong miền núi… Tháng 12 13 2014

Thực ra tôi cũng không biết miến dong có phải của miền núi không nữa. Nhưng phàm là con người, cái gì đầu tiên cũng gần như là bất biến. Giống như con gà nở ra nhìn thấy con voi đầu tiên thì có khi nó cũng gọi con voi là mẹ :D với tôi, miến dong cũng vậy, nó cũng là của miền núi nhà tôi.

Mà bởi vì tôi cũng đã ăn củ dong riềng từ bé đến lớn ở quê nhà, thì chắc chắn cái thứ miến dong tôi ăn đã phải bắt nguồn từ những củ dong diềng luộc nhìn như cái sex toy vầy đó =)) nhưng ăn ngon dã man cho dù ăn xong thì 2 hàm răng dính đầy xơ của nó. Ơ mà hôm trước ra chợ cóc lần đầu tiên tôi cũng thấy họ bán vào sáng sớm, tôi mua về và nhỏ em qua chơi. Tôi với nó ngồi măm măm mà như thấy lại cả tuổi thơ của mình. Ăn dong ai cũng muốn ăn phần đầu cho đỡ xơ là vì thế. Xong tôi đã mắng yêu đứa em “mày ăn khôn thế”. Ngay lập tức củ sau nó ăn từ phần đuôi lên =))) mọi thứ với tôi cứ vui vui như thế khi gắn với miến và dong :D

>>> 

Tố Tố - Rolyn Food


Thịt ba chỉ heo cuốn cà pháo tôm chua: ăn thì phải nhồm nhoàm! Tháng 10 17 2014

Chiều tối bỗng lên cơn thèm ăn thịt khủng khiếp, mồm cứ lẩm bẩm câu "ăn xịt ăn xịt" liên tùng tục :)) thỉnh thoảng mình hay lên những cơn thèm thịt điên đảo như thế. Đấy là lý do nhiều lúc có cảm giác lên chùa ở ẩn được, nhưng nghĩ không có đĩa thịt nào chờ đợi nên lại đành quay về trần tục vật lộn với cuộc đời :))

>>>

Tố Tố -Rolyn Food


Mỳ tôm xào kim chi - món ăn thiếu dinh dưỡng cho người thừa đạm! Tháng 10 08 2014

Tôi có 2 người em đãi bôi ở 2 thủ đô khác nhau. Chúng tôi ngày ngày chat với nhau đủ chuyện trên trời dưới đất mà chúng tôi gọi là sự quan tâm đãi bôi từ những mối quan hệ đãi bôi. Câu đãi bôi nhiều nhất là: ngày hôm nay thế nào? hôm nay làm gì? đang làm gì? ... và thường xuyên nhất là ăn gì bữa tối? ăn gì chưa? 

Và vì mọi thứ đều đãi bôi nên tiếp sau câu trả lời kiểu gì cũng là những đãi bôi =)) và tôi, nếu có trả lời là ăn mỳ rồi thì sẽ được ăn một rổ vào mặt về bài học giáo dục công dân rằng "không được ăn như vầy, thiếu chất đấy". Trong một diễn biến khác, tôi có khả năng bị bệnh gút vì tội thừa đạm :'( 

Quá ấm ức với bọn đãi bôi này, hôm nay tôi xin hé lộ công thức món mỳ tôm xào kim chi "thiếu chất" của mình! 

>>>

Tố Tố - Rolyn Food


Thịt ủn ỉn cuốn lá lốt và mùa mưa của ký ức Tháng 9 08 2014

Không hiểu sao mỗi lần nghe mùi xào nấu lá lốt từ nhà hàng xóm, tôi luôn nhớ tới những ngày 4, 5 tuổi ở quê. Hồi đó bố tôi công tác ở thị xã khác, chỉ ngày cuối tuần ông mới về nhà cùng gia đình. Mấy mẹ con tôi ở trong một khu đất rất đẹp: quanh nhà trồng bưởi và khoai lang, trước cửa là một con suối, rồi đến đường nhựa. Xéo bên kia đường là ngôi trường làng mẹ tôi dạy học. Tôi, 5 tuổi, thường trèo lên cây bưởi có chạc chìa ra dòng suối và ngồi đợi nghe tiếng trống tan trường là ngóng dáng mẹ về.

Căn nhà đó trong ký ức tôi đẹp hơn tranh thủy mặc như thế. Đến năm tôi học lớp 2, nhà tôi chuyển lên thị xã cùng bố. Cho đến bây giờ tôi vẫn tiếc nuối ngôi nhà ở quê mỗi lần đi qua, dù nó đã bị những hiện đại xóa gần hết dấu vết xưa…

Hồi đó vào những ngày mưa, khi bố tôi về thường hay đi đặt ống bắt lươn ở suối và ruộng. Kì lạ thay, thứ tôi sợ nhất trên đời là rắn, nhưng tôi lại có thể ngồi xem bố tuốt lươn, làm thịt và xào lá lốt.

Mùi lá lốt cứ giữ những ký ức của tôi về mùa mưa, về khoảnh sân ngồi xem bố làm lươn, và món lươn xào lá lốt như vậy...

>>>

Tố Tố - Rolyn Food


Xương khoai tây hầm kim chi Tháng 9 03 2014

Vào những ngày cuối tuần, không hiểu sao, cơ thể tôi như đã được lập trình sẵn cho cuộc sống này: cuối tuần thì phải ốm! Đau đầu, đau bụng, đau chân, cảm sốt...hay bất cứ thứ mỏi mệt nào cũng sẽ được thể ăn vạ cơ thể khi kết thúc ngày làm việc thứ 6. 

Những lúc như vậy tôi thường cố gắng đi siêu thị và nấu cho mình một nồi xương khoai tây hầm kim chi thật bự. Món ăn này tôi học lóm được khi xem một bộ phim Hàn Quốc. Từ rất lâu rồi tôi cũng không nhớ rõ nội dung hay diễn viên nào đóng trong phim đó nữa. Chỉ là hồi đó khi còn ở cạnh gia đình, vẫn còn cảnh mọi người cùng xem một bộ phim yêu thích trên tivi vào giờ ăn tối. Không như bây giờ, tôi chỉ còn lại thói quen xem mọi thứ trên online bằng những bản Vietsub. 

Tôi nhớ nhân vật chính của bộ phim là một người phụ nữ lớn tuổi, sau khi gia đình phá sản, cô ấy gây dựng lại mọi thứ bằng cách bán món canh kim chi hầm xương với khoai tây. cảnh trong phim là món ăn nghi ngút khói trong tiết trời giá lạnh của mùa đông, nó tương đồng với mùa đông của ngoài bắc và bữa cơm có nhiều người trong gia đình. 

Sau này sống một mình ở Sài Gòn, không có gia đình và không có cả mùa đông. Mỗi khi đau ốm, Tôi không có thói quen nằm khóc tủi thân vì không có ai chăm sóc. Tôi tự tìm sự ấm áp cho mình bằng những cảm giác quen thuộc. 

Nấu một nồi xương khoai tây hầm kim chi, bỏ vào tủ lạnh ăn dần, tôi yên tâm ốm...

>>> 

Tố Tố - Rolyn Food


Trời mưa lành lạnh, ta đi nấu cơm nóng ăn với cá diêu hồng ngũ vị khìa nước dừa nào! Tháng 8 08 2014

Mình vốn siêu lười ăn cơm, hồi sinh viên có lần 2 tháng không ăn bữa cơm nào. Vẫn đùa với bọn bạn rằng đã lowcarb hàng trăm năm qua. Nhưng hôm qua bị mệt nên thèm ăn cơm nóng, đã đi cắm cơm và lục cá diêu hồng khìa nước dừa làm sẵn trữ trong tủ lạnh.

Thật điên: mang tiếng ốm mà ăn vèo phát hết 2 chén cơm với Cá diêu hồng ngũ vị. Giờ thì mình hiểu vì sao mấy người bạn của mình bảo Cá của mình tốn cơm & bọn nhóc nhà tụi nó ăn cơm với cá không phanh lại được.

Tố Tố - Rolyn Food