Miến dong miền núi… Tháng 12 13 2014

Thực ra tôi cũng không biết miến dong có phải của miền núi không nữa. Nhưng phàm là con người, cái gì đầu tiên cũng gần như là bất biến. Giống như con gà nở ra nhìn thấy con voi đầu tiên thì có khi nó cũng gọi con voi là mẹ :D với tôi, miến dong cũng vậy, nó cũng là của 6 tỉnh miền núi phía Bắc nhà tôi.

Sáng ra nay tôi đã ăn đĩa miến xào Việt Nam thuần khiết ngon lành này

Mà bởi vì tôi cũng đã ăn củ dong riềng từ bé đến lớn ở quê nhà, thì chắc chắn cái thứ miến dong tôi ăn đã phải bắt nguồn từ những củ dong riềng luộc nhìn như cái sex toy vầy đó =)) nhưng ăn ngon dã man cho dù ăn xong thì 2 hàm răng dính đầy xơ của nó. Ơ mà hôm trước ra chợ cóc lần đầu tiên tôi cũng thấy họ bán vào sáng sớm, tôi mua về và nhỏ em qua chơi. Tôi với nó ngồi măm măm mà như thấy lại cả tuổi thơ của mình. Ăn dong ai cũng muốn ăn phần đầu cho đỡ xơ, xong tôi đã trêu đứa em “mày ăn khôn thế”. Ngay lập tức củ sau nó ăn từ phần đuôi lên =))) quả là đứa có hiếu. Mọi thứ với tôi cứ vui vui như thế khi gắn với miến và dong :D

Ôi tôi lại lan man rồi. Vì thực ra tôi vừa ngồi ăn xong 1 đĩa miến dong xào bự chà bá vào buổi sáng cuối tuần. Dù trước đó 12h đêm qua tôi cũng đã măm 1 tô miến trộn kiểu Hàn Quốc bự chà bá. Được ăn ngon, ăn món mình yêu thích, và gần như ăn lại cả kí ức…. nó làm tôi hưng phấn quá thể.  


Tô miến trộn Hàn Quốc Japchae bự chà bá tôi vừa ăn tối qua đây :v

Không bàn đến chuyện tôi nấu ăn ngon như thế nào :v cái chiện này đương nhiên rồi, tôi muốn nói về sợi miến dong miền núi mà tôi vừa mua được chuyển vào Sài Gòn. Ở Sài Gòn có bán tất cả mọi thứ trên đời, dĩ nhiên là có cả miến dong của tất cả các vùng miền. Nhưng tôi không chắc mình có thể mua được chính xác thứ miến dong miền núi ở đâu nên tôi cũng không mua lung tung.

Rồi một ngày đẹp trời thấy đứa bạn trên facebook khoe đĩa miến dong mới nấu ngon lành, tôi đã vỡ òa ra cảm xúc: chính là thứ miến hồi bé tôi vẫn ăn đây rồi. Chỉ cần nhìn vào độ tròn của sợi miến, độ trong veo của miến khi nấu chín tôi đã có thể nhận ra được ngay. Có thể so sánh nào nhỉ? À, chắc nó giống sợi mì spaghetti vậy: to to như nhau ăn đã cái miệng ghê. Nó lại đủ cứng để không oặt ẹo dễ gẫy như sợi bún. Đủ dai để kịp nhai và thưởng thức vị của những món đồ khác nấu kèm. Ah, nhân nói việc này mới nhớ, mặc dù thích ăn phở nhưng tôi khá ghét các loại bún gạo vì nó quá mềm, cắn phát là đã nát hết cả vấn đề rồi. Thành ra tôi ăn phở theo kiểu nuốt xong phở rồi mới nhai đến thịt :3 các vị chẳng bao giờ quyện vào nhau cả, may mà có cứu cánh là nước phở đó. Nếu có gì làm sợi phở dai hơi thì tôi nghĩ đó là… lượng hàn the quá tay :’(


Nhưng với miến dong thì khác, bạn có thể vừa cảm nhận vị thanh ngọt của carot, vị dai béo của vị thịt cùng với chất tinh bột của miến dong… thôi thôi, tôi không tả nữa. Ai ăn sẽ cảm nhận được thôi.

Ở Sài Gòn, tôi chỉ có thể ăn miến Phú Hương đóng gói. À, cá nhân tôi khá thích loại này vì nó nêm vừa với vị ăn của tôi nên rất tiện. Miến thì… nếu canh đúng thời gian nó sẽ mềm vừa vừa, lỡ đi toilet rồi quay lại thì nó sẽ thành… cháo miến :’( nhưng đòi hỏi gì với 1 thứ miến ăn liền chứ :v

Thế nên tôi đã ngay lập tức đặt ngay mấy ký vào đây, dù tiền ship cũng không nhỏ lắm :v nhưng có hề gì, bạn không bao giờ biết được mình sẽ sống bao lâu trên cõi đời này. Muốn làm gì hãy làm nấy, muốn ăn ngon thì ăn luôn đi nếu có điều kiện. Nếu yêu thương ai như thế nào thì nói ngay cho người ta biết… vì rõ ràng chẳng ai biết được mình có thể sống trong bao lâu để mà từ từ thưởng thức cuộc sống này.

Trên quan điểm người thích nấu ăn và thích ăn ngon, tôi luôn nghĩ rằng: với nguyên liệu dở thì người nấu ăn ngon cũng sẽ biến nó ngon được. Nhưng với 1 nguyên liệu ngon thì kể cả bạn nấu ăn dở thì nó cũng vẫn sẽ ngon. Xin khẳng định: miến dong miền núi đặc sản Cao Bằng này rất ngon.


Các bạn đọc xong thèm quá muốn mua phải hông? đừng hỏi tôi. Tôi chả biết gì hết :D 

Các bạn muốn đặt mua có thể vào fanpage của các bạn trẻ này để đặt mua. Trước tiên là vì nó thực sự ngon. Sau nữa là các bạn này đang học kinh doanh với mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng nông sản là đặc sản của các vùng miền. Toàn bộ số lời lãi sau khi kinh doanh sẽ được mua áo ấm gửi tặng trẻ em vùng cao huyện Bảo Lâm- Cao Bằng. Mấy em này bán ở Hà Nội và có ship đi các nơi theo giá ông bưu điện đó :D



Tố Tố - Rolyn Group