Xương khoai tây hầm kim chi Tháng 9 03 2014


 Dù trời có lạnh hay không, thì món ăn từ thịt heo này cũng thực sự là thú vị: Vừa có thịt mềm, vừa có tinh bột từ khoai tây, và vị chua cay của kim chi khiến món ăn không bao giờ bị ngán.

Món này rất dễ nấu, mỗi lần tôi nấu thường ăn 4 bữa nên chắc đây là thành phần dành cho gia đình 4 người:


- Xương: tôi lười gặm xương vì thế hay mua 300g xương ống và 200g thịt lọc phần đầu nối của xương. Loại thịt này nấu nhừ không bị bã ra như thịt nạc. Rất ngon. co.op mart có bán.

- Khoai tây: 300g. Món ăn này khoai tây là thứ thích nhất, vì khi thấm vị chua cay của nước canh kim chi, nó trở nên thú vị, không bị ngán chút nào.

- kim chi: 1 dẻ cải. Loại kim chi Ông Kim bán trong các loại siêu thị khá ngon. một hộp nhỏ có 2 dẻ cải. 

- cà rốt: 1 củ to

- đậu phụ: 1 miếng đậu tươi. 

- Tương ớt hàn quốc (nếu ăn cay. Không thì vị cay của kim chi cũng đủ rồi), hành lá. 

Cách nấu đây:

Đầu tiên, cho xương vào đảo nước mắm rồi đổ nước vào đun sôi hớt váng bọt xương cho sạch nước. Sau đó đổ thêm nước, nêm hạt nêm và cho một thìa tương ớt Hàn Quốc vào hầm trong 30'. 

Những người mổ lợn thật giỏi, họ có thể lọc bất cứ loại thịt nào nếu muốn. Ngay cả những mảng thịt bám ở đầu các khớp xương tưởng như chỉ có thể lấy ra dễ dàng khi hầm nhừ thì họ cũng tách được ra khi thịt còn tươi sống. Thật ngưỡng mộ. 

Tương ớt Hàn Quốc không cay lắm, nhưng nó có một cái vị rất đặc trưng trong mọi món ăn Hàn, bạn có thể chọn lựa cho vào hoặc không.

Sau đó thêm cà rốt, khoai tây vào hầm tiếp trong 10'

Cà rốt và khoai tây nên xắt miếng to để giữ được mùi vị, sẽ không bị át đi bởi vị của kim chi.Tưởng tượng thế này: cắn lớp ngoài là vị chua cay của kim chi, nhưng khi ngập cả chân răng lại là vị ngọt bùi nguyên bản. Thú kinh!

Cuối cùng bỏ kim chi đã cắt miếng dài 4cm cùng đậu phụ vào, hầm tiếp 5' nữa là được.

Kim chi nên cắt ngắn chừng 4cm và bỏ vào sau cùng để giữ được vị giòn trên từng bẹ cải.

Và đậu phụ tươi cũng nên cắt miếng dầy để không bị vỡ và giữ vị thanh mát của đậu.

Tada!!! kết quả là...

Ta đã có một nồi xương khoai tây hầm kim chi: Vừa có thịt mềm, vừa có tinh bột từ khoai tây, và vị chua cay của kim chi không bao giờ làm tôi thấy ngán nữa. Đã thế nó lại còn để được lâu, nấu xong tôi chỉ việc bỏ vào tủ lạnh và ăn dần.

Món Xương khoai tây hầm kim chi này có nước dùng chua cay vị đậm đà, ăn với mỳ tôm là một lựa chọn không tồi.

Riêng tôi thường uống với rượu soju, và sau đó thì luôn băn khoăn việc có uống thuốc ngay hay để ngủ dậy mới uống?

 Mỗi lần ăn xong là no say lăn quay ra ngủ cả rồi. Chẳng còn thời gian đâu mà tủi thân tủi phận vì ốm nữa :D

Món ăn này tôi học lóm được khi xem một bộ phim Hàn Quốc. Từ rất lâu rồi tôi cũng không nhớ rõ nội dung hay diễn viên nào đóng trong phim đó nữa. Chỉ là hồi đó khi còn ở cạnh gia đình, vẫn còn cảnh mọi người cùng xem một bộ phim yêu thích trên tivi vào giờ ăn tối. Không như bây giờ, tôi chỉ còn lại thói quen xem mọi thứ trên online bằng những bản Vietsub. 

Tôi nhớ nhân vật chính của bộ phim là một người phụ nữ lớn tuổi, sau khi gia đình phá sản, cô ấy gây dựng lại mọi thứ bằng cách bán món canh kim chi hầm xương với khoai tây. cảnh trong phim là món ăn nghi ngút khói trong tiết trời giá lạnh của mùa đông, nó tương đồng với mùa đông của ngoài bắc và bữa cơm có nhiều người trong gia đình.

Sau này sống một mình ở Sài Gòn, không có gia đình và không có cả mùa đông. Mỗi khi đau ốm, Tôi không có thói quen nằm khóc tủi thân vì không có ai chăm sóc. Tôi tự tìm sự ấm áp cho mình bằng những cảm giác quen thuộc. Khi nấu xong một nồi xương khoai tây hầm kim chi, tôi thường tự giễu cợt bản thân mình: yên tâm ốm rồi nhá!


Tố Tố - Rolyn Food